++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ใจเย็นๆ ครับพี่น้อง

โดย บรรจง นะแส 7 มิถุนายน 2552 15:43 น.
หลังจากคณะบุคคลที่ได้รับภารกิจจากพี่น้องพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
ณ สนามกีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2552
ที่ผ่านมา ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ที่เห็นว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยของพวกเรา
ควรจะยกระดับกลุ่มเคลื่อนไหวนอกรัฐสภา
ขึ้นเป็นพรรคการเมืองเพื่อต่อสู้ในวิถีทางของระบบรัฐสภาอีกช่องทางหนึ่ง
เพื่อตอบสนองเจตจำนงของพี่น้อง

แกนนำได้มีการปรึกษาหารือกันเพื่อทำให้สิ่งที่พี่น้องต้องการให้เป็นจริงใน
ทางปฏิบัติ ไม่ใช่พูดกันเล่นๆ เพราะสิ่งที่ร่วมสู้กันมาล้วนของจริง
ที่ผ่านความทุกข์ยากลำบากและเอาชีวิตเข้าแลก
เพื่อสร้างการเมืองใหม่ที่เราต่างใฝ่ฝันจะไปให้ถึง
เพื่ออนาคตที่ดีงามของสังคมของเรา
แกนนำจึงกลับมาทำภารกิจที่ได้รับมอบหมายโดยเชื้อเชิญกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่ง
จำนวน 27 คนมาทำหน้าที่ ตามกรอบกฎกติกาของการจัดตั้งพรรคการเมือง
ตามพระราชบัญญัติพรรคการเมืองปี 2550 โดยเฉพาะตามมาตรา 8,9,และ10
เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2552 ที่ผ่านมา และเมื่อเช้า (4 มิถุนายน 2552)
พวกเรา 27 คนก็เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง
เพื่อยื่นจดแจ้งพรรคการเมืองใหม่ ในนาม "พรรคการเมืองใหม่" (New Politics
Party) ตามที่พวกเราได้ประชุมปรึกษาหารือหาข้อสรุปกันดังที่รับทราบกันแล้ว

2 วันที่ผ่านมา ผมได้รับโทรศัพท์จำนวนมาก มีอีเมลเข้ามาจำนวนมาก
และจากการตรวจสอบความคิดเห็นผู้ที่เห็นด้วยกับการจัดตั้งพรรคของพวกเราใน
ครั้งนี้ มีความกระตือรือร้นเป็นอย่างมาก

"ผมหาใบสมัครได้จากไหนครับ จะสมัครกันทั้งครอบครัวเลย
เกิดมายังไม่เคยเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไหนเลย
ขอเริ่มต้นด้วยการเป็นสมาชิกพรรคนี้แหละ"

"ผมมีอาคารว่างอยู่ 2 หลังจะยกให้เป็นที่ตั้งของสาขาพรรคครับ
ติดต่อผมมาได้ที่........." บอกเบอร์ติดต่อ
ทั้งที่อยู่และมือถือเข้ามาเสร็จสรรพ

"ผมยินดีบริจาคก้อนแรกจำนวน........ครับ"

"เอา กันให้เสร็จในช่วงชีวิตเรานี่แหละครับ
อย่าให้ลูกหลานต้องลำบากอีกเลย เอาให้จริงจัง ให้เด็ดขาดไปเลยครับ
ปัญหาความยากจน ปัญหาช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน ปัญหาสิ่งแวดล้อม
ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน..."

"จัดการกับปัญหาการกระจายอำนาจที่ทับซ้อนระหว่างการปกครองส่วนภูมิภาคกับ
ส่วนท้องถิ่น ให้เสร็จไปสักทีอย่าประนีประนอมเหมือนกับพรรค............อย่าแก้ไขปัญหา
เหมือนใส่ยาบนหนองอีกเลย"

"...................." ฯลฯ

ผมตอบไปบางคนที่เคยพบกันที่หน้าทำเนียบฯ และในพื้นที่ ผมบอกไปว่า
วันนี้เป็นเพียงขั้นตอนทางกฎหมาย
เรายังไม่รู้เลยว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งจะอนุมัติให้พวกเราได้รับการจัด
ตั้งหรือไม่ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องตามกฎหมาย
ขอให้ใจเย็นๆ ซึ่งก็ไม่นานเกินรอเพราะกฎหมายระบุว่าเราจะมีคำตอบไม่เกิน
30 วัน นั่นหมายถึงว่าภายในวันที่ 4 กรกฎาคม 2552
พวกเราก็จะได้รู้ว่าการจดแจ้งจัดตั้งเป็นพรรคการเมืองของพวกเรา
ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือไม่อย่างไร
หากมีอุปสรรคปัญหาตรงไหนเราจะหาทางแก้ไขปัญหานั้นๆ ให้ลุล่วง
ผมเชื่อมั่นว่าแกนนำจะทำให้พี่น้องมีพรรคการเมืองของพี่น้องให้จงได้ครับ

เหนือสิ่งอื่นใดการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา
การแปรอุดมการณ์ความใฝ่ฝันเป็นปฏิบัติการสู่เป้าหมาย
ผมคิดว่ามันต้องสอดคล้องกันทั้งเป้าหมายและวิธีการ
เมื่อเราเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย
เราก็ต้องเริ่มต้นจากความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงภายในพรรคของพวกเราเป็น
อันดับแรก เมื่อเราเชื่อมั่นในพลังของการมีส่วนร่วมของผู้คนทุกหมู่เหล่าที่ตื่นรู้
เราก็ต้องหาทางสร้างการตื่นรู้และสร้างการมีส่วนร่วมให้เกิดขึ้น

ประชาธิปไตยหลอกๆ การมีส่วนร่วมอย่างหลอกๆ
หรือแค่พิธีกรรมภายในพรรคการเมืองอื่นที่เราไม่ชอบ ไม่ปรารถนา
เราก็ต้องช่วยกันแก้ไข
เข้มงวดตรวจสอบไม่ให้มันเกิดขึ้นภายในพรรคของพวกเรา นโยบายพรรค
ข้อบังคับพรรค การเลือกบุคคลเข้ามาเป็นสมาชิกพรรค กรรมการบริหารสาขาพรรค
กรรมการพรรค ฯลฯ
ก็ควรได้รับการถกเถียงพูดคุยกันในหมู่พวกเราว่าควรจะมีคุณสมบัติอย่างน้อย
อย่างไรบ้าง ซึ่งตามกฎหมายพระราชบัญญัติพรรคการเมืองปี 2550 มาตรา 27
ระบุไว้ให้พวกเราได้มีส่วนร่วมปรับปรุงแก้ไขให้ตรงกับเจตนาของมวลหมู่สมาชิก
ในการประชุมใหญ่หลังจากที่มีเวลาอย่างมาก 1 ปี
ในการจัดให้มีการประชุมใหญ่ของสมาชิก

ผมคิดว่าแนวทางที่คุณสมศักดิ์ โกศัยสุข
ผู้ที่ได้รับการเสนอจากการประชุมของผู้เข้าร่วมจัดตั้งพรรคให้เป็นหัวหน้า
พรรคชุดก่อตั้งได้เสนอแนวทางไว้ว่า
หากเราได้รับการจดแจ้งจัดตั้งจากคณะกรรมการการเลือกตั้งให้เป็นพรรคการเมือง
ตามกฎหมายแล้ว ก็จะมีการลงพื้นที่รับฟังข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน
เพื่อให้เนื้อหาอันเป็นองค์ประกอบของพรรคการเมือง
ทั้งตามนิตินัยและพฤตินัย

นั่นก็หมายความว่าพรรคการเมืองใหม่
ซึ่งจะต้องคิดกันใหม่ทั้งเป้าหมาย รูปแบบ เนื้อหา กลไกและวิธีการ ฯลฯ
ซึ่งผมคิดว่ามันไม่ใช่ใช้แค่อารมณ์ความรู้สึก
มันจะต้องใช้ข้อมูลจากการศึกษาค้นคว้า
รวมพูดคุยถกเถียงแลกเปลี่ยนกับผู้รู้ในหลายๆ สาขา
รวมทั้งข้อเท็จจริงในพื้นที่จากคนที่ใช้ชีวิตจริงๆ ในสาขาอาชีพนั้นๆ
เพื่อใช้ในการวิเคราะห์สังคมโลก เศรษฐกิจโลก ภูมิภาค ทวิภูมิภาค
ในทิศทางที่เป็นอยู่และแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในทุกๆ ด้าน
ตลอดจนการร่วมกันวิเคราะห์สังคมไทยในทุกมิติ ทั้งสังคม
เศรษฐกิจและการเมืองอย่างรอบด้าน

วันนี้เราได้ข้อสรุปร่วมกันกว้างๆ ว่าเราต้องการสังคมใหม่
ในทุกอนูของสังคม
เราจึงหวังให้มีพรรคการเมืองใหม่เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการผลักดันสิ่งที่
เราหวังและใฝ่ฝัน ให้เกิดขึ้นให้จงได้
ให้สมกับที่พวกเราได้ร่วมต่อสู้กันมาอย่างแสนสาหัส
ซึ่งการต่อสู้ของพวกเราก็เป็นผลพวงมาจากการต่อสู้แต่ยังไม่ประสบชัยชนะของ
บรรพชนในอดีตทั้งที่เสียชีวิตไปแล้วและยังมีชีวิตอยู่ ที่รักชาติ
รักบ้านเมือง ที่กล้าเอาชีวิตเข้าแลก งานนี้จึงเป็นงานหนัก งานช้าง
ที่ต้องอาศัยเวลา ที่ต้องใจเย็นๆ ใช้สติปัญญาอย่างรอบด้าน ใช้ธรรมนำหน้า
ใช้เจตนาที่บริสุทธิ์ ใช้ความอดทน เข้มแข็งและกล้าหาญ

ใน ภาวะสังคมที่ดำรงอยู่ในวันนี้ผมคิดว่า ความรักความเข้าใจ
การให้อภัยซึ่งกันและกันทั้งที่คิดเหมือนและคิดต่างกันในทางความคิด
ที่มีเป้าหมายจะสร้างสังคมที่ดีงามด้วยกัน
เป็นอีกข้อเสนอหนึ่งของผมสำหรับการเมืองใหม่ของพวกเรา.


http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9520000063924

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น