++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ชักชวนให้หัวเราะรักษาเบาหวานกดน้ำตาลในเลือดไว้ไม่ให้สูงได้

ชักชวนให้หัวเราะรักษาเบาหวานกดน้ำตาลในเลือดไว้ไม่ให้สูงได้

พิสูจน์ให้ได้เห็นคุณของการหัวเราะให้เห็นกันอีกครั้งหนึ่งเมื่อศึกษาพบว่า
ชั่วแต่ ได้หัวเราะ สนุกสนานหลังอาหาร สามารถช่วยคุมระดับน้ำตาลในเลือด
ของผู้ป่วยโรคเบาหวานไม่ให้ขึ้นสูงได้ ซึ่งอาจจะมีการนำไปใช้ประโยชน์
ในการรักษา โรคอันทรมานชาวโลกเป็นจำนวนมากต่อไป
คณะนักวิจัยของมหาวิทยาลัยซึคุบาของญี่ปุ่น
ได้พบด้วยความประหลาดใจในการศึกษาวิจัยว่า คนไข้โรคเบาหวานแบบที่ 2
ซึ่งเป็นโรคเบาหวานแบบที่เป็นกับคนตามชาติต่างๆ เป็นอันมาก
หากได้ชมรายการตลก
ระดับน้ำตาลในเลือดหลังอาหารแทบจะไม่ขึ้นสูงเลยแม้แต่กับคน แข็งแรง
สมบูรณ์เป็นปกติดีด้วย ดร.เคอิโก ฮายาชิ ผู้เป็นหัวหน้าคณะวิจัยกล่าวว่า
ผู้ป่วยเบาหวาน มักจะต้องวิตกกังวลกับการ ควบคุมอาหาร ออกกำลัง
และคอยระวังรักษาระดับน้ำตาลและอินซูลินในเลือดให้พอดีและก็ ทราบกันดีว่า
ความเครียดทำให้ระดับน้ำตาลสูงขึ้นได้ "หากว่าการมีอารมณ์เบิกบานจากการ
หัวเราะสนุกสนาน ช่วยให้ระดับน้ำตาลลดต่ำลงได้ ทั้งคนไข้และหมอต่าง
ก็ต้องคำนึงเห็น ความสำคัญของการช่วยยกสุขภาพจิตและคุณภาพชีวิตขึ้น
เราจึงควรมาหัวเราะกันให้มากขึ้น"
โรคเบาหวานเป็นโรคที่บั่นทอนสุขภาพของผู้คนอย่างกว้างขวาง
และยังเป็นช่องทางให้กับโรค แทรกต่างๆ อย่างเช่น โรคตับ
โรคหัวใจและโรคตาได้อีกด้วย
เคยมีการศึกษาวิจัยให้เห็นถึงคุณของการหัวเราะ
ช่วยต่อต้านโรคภัยไข้เจ็บต่างๆมาก่อน มากมาย รวมทั้งยังได้พบว่า
ยังช่วยให้ความดันโลหิตต่ำและให้มีการหลั่งฮอร์โมนเอนดอร์ฟิน
ซึ่งทำให้รู้สึกเป็นสุขสดชื่น เลือดลมเดินดี บำรุงหัวใจ ระบบประสาท
และระบบภูมิคุ้มโรคด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น