++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2552

คิดก่อนพูด คำพ่อ คำแม่: คำสอนของพ่อแม่คือมรดกล้ำค่ากว่าเงินทอง

คำพ่อ คำแม่: คำสอนของพ่อแม่คือมรดกล้ำค่ากว่าเงินทอง

คิดก่อนพูด
http://www.momypedia.com/elctfl/rlga/imgstk/img7_474.jpg
ลูกรัก...

ปากคนนั้นนำสุขมาให้ก็ได้ นำทุกข์มาให้ก็ได้ มีคำเตือนมากมายเกี่ยวกับปาก
เช่นว่า "พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง" เมื่อลูกคบหากับใคร
ทำงานที่ไหนก็ตาม สิ่งที่ต้องระวังให้มากคือปาก ท่านกล่าวว่า
"จงเก็บปากไว้ที่ใจ อย่าเก็บใจไว้ที่ปาก" คืออยากพูดอะไรก็เก็บไว้ในใจ
อย่าพูดทุกอย่างตามที่ใจคิด พูดมากโอกาสพลาดก็มีมาก พูดน้อยก็พลาดน้อย
เมื่อจำเป็นต้องพูดก็ควรพูดอย่างมีสติ พูดพอประมาณ พูดอย่างสร้างสรรค์
ถูกธรรม และประกอบด้วยประโยชน์ ท่านบอกไว้ว่า "คำพูดที่ดังเกินไป
คำพูดที่แรงเกินไป คำพูดที่เกินความจริง
ล้วนฆ่าคนพูดผู้โง่เขลาได้ทั้งสิ้น"

คนสมัยนี้พูดเก่งและพูดได้มาก แต่ลูกพิจารณาดูให้ดี
คนที่พูดเก่งอย่างนั้นมีสักกี่คนที่พูดแบบสร้างสรรค์
ทำให้เกิดความสมานสามัคคี ทำให้ทุกฝ่ายเกิดความสบายใจ
แต่เราจะไปห้ามเขาไม่ให้พูดก็ไม่ได้ เขาจะพูดดีไม่ดีอย่างไร
พูดก้าวร้าวเสียดสีใครเป็นสิทธิส่วนตัวของเขา
เขาพูดเขาก็ต้องรับผิดชอบเอง สำคัญลูกอย่าไปพูดอย่างเขาก็แล้วกัน
คิดให้ดีก่อนพูดเสมอ ยิ่งพูดถึงบุคคลอื่นด้วยแล้วยิ่งต้องระวัง
เพราะเราไม่รู้จักเขาดีพอ
ไม่รู้ถึงความรู้สึกนึกคิดของเขาดีเท่ากับตัวเขาหรอก
เราจะไปคาดเอาเองว่าเขาเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้แล้วไปพูดทำให้เขาเสียหาย
ดูจะไม่ยุติธรรมนัก ดีที่สุดคือไม่พูดถึงคนอื่นโดยไม่รู้ข้อเท็จจริงดีพอ
แม้จะรู้จริงก็ไม่ควรพูด ถ้าจำเป็นต้องพูดก็ควรพูดอย่างมีสติ
พูดด้วยความระมัดระวัง
เพราะการพูดถึงคนอื่นนั้นเสี่ยงต่อความเป็นศัตรูกันและจะเป็นบาปกรรมด้วย
ระวังไว้เป็นดีที่สุด

ขอบคุณสหายธรรมซุงซุง ที่มอบหนังสือคำพ่อ คำแม่ ด้วยนะครับ
คงได้ทะยอยนำคำสอนดีๆมาฝากตามวาระและโอกาสต่อๆไป
ธรรมะสวัสดี

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณค่ะสำหรับข้อคิดดีๆๆ
    อ่านแล้วมีความสุข

    แต่คนเราดิฉันว่าจะไปรั่งไม่ให้เค้าพูดคงไม่ได้หรอกค่ะ
    เค้าเรียกว่านิสัยที่ติดตัวเองมาแต่กำเนิด..

    ดิฉันเจอเพื่อนที่ชอบพูดจาว่าร้ายผู้อื่นมาก้อเยอะค่ะ อยากดิฉันเจอมาประจำ กับคนนิสัย(สันดาน)แย่ๆเหล่านี้ แต่ไม่ยอมมองดูตัวเอง บางครั้งก้อคิดนะว่าอยากจะต่อว่าเค้ากลับเช่นกัน แต่ก้อเก็บไว้ที่ใจ(ดิฉันเป็นคนไม่ชอบพูดไรมากคะ) คิดเสียว่าคนเรานิสัยมันไม่เหมือนกัน คนเรามันเกิดมาร้อยพ่อ พันแม่ ขนาดพ่อแม่เด่วกันยังนิสัยใจคอไม่เหมือนกัน แล้วนับประสาอะไรจะให้ คนที่เกิดกันคนละพ่อ คนละแม่กับเรามาใจคอเหมือนเรา
    เลยหยึดคำที่ว่า..น้ำขุ่นไว้ใน น้ำใสไว้นอก

    และทุกๆครั้งที่ดิฉันสึกแย่กับคำพูดของใครก้อจะมานั่งหาอ่านข้อคิดดีๆ บนเว็บ อ่านแล้วจรรโลงจิตใจกว่ามันเหมือนห้องสมุดออนไลน์หยั่งไงหยั่งงันเลยดีกว่าไปนั่งฟังคนนิทากาเกผู้อื่น

    สุดท้ายจะขอฝากบทกลอน กลอนนึ่งที่ฉันจะมาอ่านทุกครั้งที่เจอคำพูดแย่ๆ จากคนแย่ๆ พอมาอ่านแล้วดิฉันเชื่อค่ะว่าทุกคนจะหายโกรธคนแย่ๆเหล่านั้นทันที (มันตรงกับสิ่งที่ฉันมากเลย)


    ถ้าแคร์คำพูดแย่ๆๆ ก้อเท่ากับแพ้ใจตัวเอง

    คำพูดบางคำทำร้ายคนฟังได้น่าดู
    ถ้าจะให้ไม่แคร์เนี่ย ทำได้ยากแน่นอน
    ฉันเคยรู้สึกแย่ กับคำพูดแย่ ๆ ของคนหลายคน
    คำพูดของเขาทำให้เราหมดความนับถือตัวเอง
    บางครั้งมันอาจถึงขนาดทำให้ชีวิตเปลี่ยนไป
    บั่นทอนสุขภาพกายและใจ
    คำพูดทิ้งยาพิษไว้ในใจเรา แล้วก็หนีลอยนวล
    คนที่แย่คือคนฟังสิ...
    ฉันเลยเปลี่ยนความคิดใหม่
    พยายามหาเหตุผลเพื่อเข้าใจพวกเขา
    คนที่ชอบติข้อบกพร่อง
    ตอกย้ำปมด้อยของคนอื่น เพราะต้องการให้ตัวเองดูดี
    คนพวกนี้มีปมด้อยในใจ ชอบสร้างคุณค่าให้ตัวเอง
    โดยการติคนอื่น เพื่อลดคุณค่าของคนอื่น
    จิตใจเขาขุ่นมัว มองไม่เห็นความดี ความสวยงาม
    และสิ่งดี ๆ ในตัวคนอื่น เพื่อนำมาพูดถึง
    บ่อยครั้งที่เรามักเจอคำพูดแย่ ๆ จากคนรอบข้าง
    ถ้าไม่รู้จักดูแลจิตใจ ความรู้สึกของตัวเอง
    เราจะถูกบั่นทอนทีละนิด...
    คนข้าง ๆ ฉันคนหนึ่ง ชอบล้อปมด้อยของคนอื่น
    ด้วยคำพูดรุนแรง แล้วหัวเราะอย่างมีความสุข
    ว่าคนนั้นขาใหญ่ ว่าคนนี้ตัวดำ
    ยิ่งถ้าเขาล้อใคร แล้วคนฟังนั่งปาดน้ำตา
    เขายิ่งมีความสุข
    ที่สำคัญคนที่เขาติ ก็เป็นเพื่อนที่แสนดีของเขาทั้งนั้น...
    ฉันพยายามเข้าใจเขา เพื่อดูแลหัวใจตัวเอง
    ไม่ให้ถูกบั่นทอนไปตามคำพูดของคนประเภทนี้
    เข้าใจอย่างเดียวไม่พอ ต้องหาทางตอบโต้
    เพื่อสะกิดให้เขารู้ตัวว่าเขากำลังติเราอยู่
    เพราะเขาจะอาย และรู้ตัว
    แต่ถ้าเราไปโวยวาย อับอาย
    เขาจะยิ่งสนุก และทำบ่อยขึ้น
    พอเขาว่าอะไรมา ฉันจะทำเฉย ๆ
    เดี๋ยวเขาหมดสนุกก็เลิกไปเอง
    ถ้ายังไม่เลิกต้องหาคำพูดเจ็บ ๆ
    ตอบโต้ไปบ้าง
    (อย่าว่าฉันร้ายนะ) แค่อยากให้เขารู้ตัว
    แล้วได้ผลด้วย เขาจะเงียบไปพักใหญ่ ๆ เชียว
    ที่สำคัญใจเราต้องหนักแน่น อย่าหวั่นไหว
    ที่เขาว่ามา เป็นปมด้อยของเราก็จริง
    แต่คนเราเลือกเกิดไม่ได้
    ที่เขาติมาเพราะเขามองหาส่วนแย่ ๆ ของเราต่างหาก
    ที่ดีๆ ก็มี แต่เขาไม่พูด
    ตัวเราย่อมรู้ตัวเองดีที่สุด
    เชื่อในคุณค่าของตัวเอง ไว้ใจตัวเอง
    ดูแลหัวใจของเราให้ดี
    เรียนรู้ที่จะปฏิเสธคำพูดแย่ ๆ จากคนอื่น
    รู้แหล่งที่มาอย่างมีเหตุผล
    แล้วจะไม่มีอะไรมาบั่นทอนหัวใจเราได้เลย...

    ขอขอบคุณ Thaireaderclub.com

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ24 พฤษภาคม 2554 เวลา 06:08

    ขอบคุณข้อคิดดีๆนะคะ

    เรากำลังเครียดเรื่องพูดอะไรตามใจปาก
    เพราะดันไปพูดอะไรรุนแรงใส่คนรู้จักแบบไม่ทันคิด
    แต่พอมาคิดได้เราก็ทำเขาเสียน้ำใจไปแล้ว

    รู้สึกแย่ชนิดว่านอนไม่หลับเลยค่ะ
    ...

    เก็บไว้ให้มั่น จำให้ขึ้นใจ..

    ตอบลบ