++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เกียร์ออร์โตหลุดดับเครื่องทันที!! เรื่องนี้ต้องขยายด่วน

ประสบการณ์จริง
จากรถเกียร์ออโต้
อุบัติเหตุที่ไม่มีใครคาดคิด
!

คงเคยอ่านข่าว
รถจอดอยู่แล้วไหลชนเจ้าของบ้าน
หรือตกคลองกันบ้าง
เรื่องนี้อาจเกิดขึ้นได้

เหตุเกิดเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา
นี้เอง

หลังจากที่ได้นำรถออกจากอู่ตอนบ่าย
กับรถ
BENZ
300 E เอารถไปเข้าอู่เพื่อดูแลตามปกติ
เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง.
น้ำมันเกียร์เข็คโน่นเช็คนี่ตามเลขที่กิโลตามกำหนด
ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาเลย
แต่วันนี้เกิดเหตุไม่คาดฝันจนได้

เคยได้ยินไหม
'
เกียร์หลุด
'
ไม่ใช่หลุดออกมา
ไม่ใช่เข้าเกียร์ไม่ได้
แต่มันหลุดไปอยู่ที่เกียร์ถอย
R

อาการเป็นอย่างไร
ไม่ว่าคุณจะเข้าเกียร์อะไรก็ควบคุมรถไม่ได้
ไม่ว่าจะอยู่ที่
P, D,
3 หรือ
2

ทุกเกียร์รถจะถูกสั่งให้ถอยหลังทั้งหมด
ยิ่งคุณพยามยามจะเดินหน้า
โดยผลักไปที่
D
แล้วเหยียบคันเร่ง
เครื่องยนต์จะถูกเร่งให้ถอยหลังแรงขึ้น
ยกเว้นคุณจะเหยียบเบรคอยู่อย่างนั้น
อย่าหวังพึ่งเบรคมือ

จะมีประสิทธิภาพเมื่อรถจอด
ป้องกันไม่ให้ไหลเท่านั้น

เย็นวันนั้นหลังเลิกงาน
แวะ
Shopping
ที่ห้างเดอะมอล์
ผ่านจากจุดรับบัตรตรงทางเข้า
ไปเล็กน้อยก็เห็นที่มีที่จอดรถว่างอยู่
เป็นทางลาดเล็กน้อย
(เล็กน้อยจริงๆ)
ก็เลยเปิดไฟกระพริบ

เปลี่ยนเป็นเกียร์
R
เพื่อถอยหลังเข้าที่จอด
ถอยไปได้ครึ่งคัน
เริ่มรู้สึกว่ามันไม่ค่อยตรงเท่าไหร่
ก็เปลี่ยนเป็น
D
เพื่อให้รถเดินหน้าจะได้ตั้งลำถอยใหม่

ตอนนี้เองรถไม่ยอมเดินหน้า
ถอยหลังซะงั้น
ก็เริ่มแปลกใจ
หันมามองหน้ากัน
เกิดอะไรขึ้น

รีบเหยียบเบรค
เข้าเกียร์
D
ใหม่เหยียบคันเร่งเบา

รถกลับถอยหลังแรงขึ้นไปอีก
ก็เหยียบเบรคอีก
แต่กำลังของรถมันคอยจะถอยอย่างเดียว
เครื่อง
ดังหึ่ง
ๆ จะถอยลูกเดียว

ทีนี้คิดว่าจะทำอย่างไรดีไม่เคยเจอ
ก็เลยให้อีกคนเปิดประตูลงมามองหาว่ามันมีที่กั้นล้อด้านหลังไหม

จะได้กั้นรถไว้ได้
เพราะด้านหลังเป็นท่อแก๊ส
และท่อน้ำขนาดใหญ่ของห้าง
ถ้าถอยไปชน
จะเกิดอะไรขึ้น
?

พอลงไปดูเห็นมีที่กั้นค่อยโล่งใจหน่อย
ก็เลยตะโกนบอกมีที่กั้น
จอดเลยไม่ต้องถอยแล้ว

คนขับก็เหยีบเบรค
และเลื่อนเกียร์มาที่เกียร์ว่าง
N
ห่างจากจุดที่กั้นเป็นปูนประมาณ
2
คืบได้

แล้วก็ปล่อยเบรค
เพื่อจะดับเครื่องจอด
ทันใดนั้นเองสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ
รถกระโดดข้ามไปอยู่บนที่กั้นด้วยความเร็วและแรงมากในชั่ววินาทีเดียว
วินาทีเดียวจริง

ซึ่งคนที่ยืนดูท้ายอยู่
อยู่ห่างจากตัวรถทางด้านข้างไม่ถึงฝ่ามือ
ยืนตะลึง
แรงของรถ
กระแทกท่อแก๊สกับท่อน้ำอย่างแรง
กันชนแตกเละ
โครมเบ้อเริ่ม
สิ่งที่ทำตอนนั้นคือ
ตะโกน
ดับเครื่อง
ดับเครื่อง
ดับเครื่อง

หลายคนคงสงสัยแล้วแล้วจากนั้นเป็นอย่างไรต่อ
ก็ค่อยๆ
มองซ้ายมองขวาช่วยกันเข็นรถที่มันคาอยู่บนขอบปูน
และกำลัง
เบียดท่อแก๊สกับท่อน้ำ ออกหนะสิ
โชคดีมาก
ๆ ท่อเป็นเหล็กหนามาก ไม่อย่างนั้น

คนที่ดูหลังอยู่ด้านท้าย
คงไม่มีโอกาสมาเล่าให้ฟัง
คงจะแบนไปกับท่อแก๊สไปแล้ว

*
ทุกคนคงอยากดูรูป
แต่ตอนนั้นตกใจลืมนึกไป
*

สิ่งที่อยากจะฝากเตือนทุกคนก็คือ

1.
เมื่อเกิดเหตุควบคุมรถไม่ได้เพราะเกียร์หลุด
ต้องดับเครื่องยนต์ทันที
(
คำแนะนำของช่าง)
เพราะรถที่เกียร์หลุด
จะไม่สามารถควบคุมได้เด็ดขาด
ยกเว้นหลุดไปเป็นเกียร์ว่าง

2.
เวลาจะถอยหลัง
หรือออกรถ
ระวังอย่าให้มีคนยืนอยู่ด้านหน้าหรือด้านหลังเด็ดขาด
เพราะส่วนใหญ่
เวลาถอยรถ
เรามักมีคนไปด้วยช่วยลงไปดู
เพราะไม่แน่ใจหรือคอยระวังรถคันอื่น

3.
รถที่พึ่งออกจากอู่
ไม่ได้หมายความว่า
จะไม่มีข้อผิดพลาด

4.
สติของคนขับ
สำคัญมาก
แม้ประสบการณ์หลายสิบปี
ก็อาจควบคุมไม่ได้

ด้วยความปรารถนาดี
เพื่อเป็นประสบการณ์หากเกิดเหตุฉุกเฉิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น