++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2552

วิชาการบริหารการท่องเที่ยวในชั้นมัธยมศึกษา (Tourism Administration in Secondary School)

การคิดอออกแบบหลักสูตรเพื่อนำมาสอนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โดยการใช้เนื้อหาที่ใกล้ตัว และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ต่อไปได้
เรื่องการท่องเที่ยวก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจ
และควรจะนำมาจัดทำเป็นหลักสูตรการสอนในชั้นมัธยมศึกษาเป็นอย่างยิ่ง
เพราะแต่ละจังหวัดในประเทศไทย มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจทั้งนั้น
แต่คนไทยยังรู้จักแหล่งท่องเที่ยวใกล้ตัว กันน้อยเหลือเกิน
นอกจากแหล่งท่องเที่วที่มีชื่อเสียง อย่าง เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา เลย
นครราชสีมา อุบลราชธานี พัทยา หาดใหญ่ หัวหิน เกาะสมุย..
แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ก็แทบจะไม่รู้จักกันมากนัก

การออกแบบเนื้อหาวิชาการท่องเที่ยวเพื่อสอนนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
เป็นแนวคิดที่น่าสนใจอย่างยิ่ง
ถ้ามีการจัดเตรียมเนื้อหาให้นักเรียนได้รู้จักแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่นของจังหวัดของตัวเอง
ที่อยู่ใกล้เคียงจะทำให้นักเรียนสามารถค้นคว้า ทำความรู้จัก คิดค้น
และทำกิจกรรมได้มากขึ้น และยังสามารถเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวใกล้ตัว
เพื่อทำความรู้จัก สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวแห่งนั้นให้ดียิ่งขึ้น

การออกแบบหลักสูตรวิชานี้ในระดับมัธยม ควรจะต้องรู้ว่า

1. เรียนไปทำไม
2. เรียนไปเพื่ออะไร
3. เรียนไปแล้วได้อะไร
4. เรียนไปแล้วจะเป็นอย่างไร

จะสอนอะไรดีล่ะ ?

วางเป้าหมาย ขอบเขตของเนื้อหา ให้ชัดเจน เช่น
"วิชาการบริหารการท่องเที่ยวในจังหวัดร้อยเอ็ด สำหรับชั้น ม.ปลาย"

เนื้อหา
- ความรู้เรื่องการท่องเที่ยวในจังหวัดร้อยเอ็ด
- นำความรู้เรื่องการบริหารจัดการมาใช้ เพื่อการท่องเที่ยวในพื้นที่
ที่นักเรียนระดับมัธยมสามารถทำได้จริง
- ทำให้นักเรียนได้รู้จัก เข้าใจ และภูมิใจในถิ่นฐานบ้านเกิด

ขอบเขตของเนื้อหา แบ่งเป็น 10 บท

1. การท่องเที่ยวคืออะไร
- ความหมาย , นิยาม,
- ประเภทของการท่องเที่ยว
- การท่องเที่ยวสำคัญต่อประเทศอย่างไร
- ข้อดีของการท่องเที่ยว
- นักเรียนแต่ละคนเคยไปเที่ยวที่ไหนมาบ้าง ประทับใจที่ไหน อย่างไร

2. การบริหาร คือ อะไร
- ความหมายของการบริหาร
- ทฤษฎีการบริหาร
- ตัวอย่างของการใช้ความรู้เรื่องการบริหารในเรื่องต่างๆ และผลที่เกิดขึ้น
- ถ้านำการบริหาร จัดการมาใช้กับการท่องเที่ยว คิดว่าจะเป็นอย่างไร
- ยกตัวอย่าง
+ การบริหารของบริษัททัวร์
+ ททท.
+ มัคคุเทศ


3. การบริหารการท่องเที่ยวสำหรับนักเรียนชั้นม.ปลาย
- ควรรู้ข้อมูลการท่องเที่ยวในพื้นที่ที่สนใจ เช่น พื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด
- ศึกษาข้อมูลการท่องเที่ยวในจังหวัด จาก
+ ข้อมูลจาก ททท. จังหวัด
+ โรงแรมที่พัก
+ มัคคุเทศก์
+ บริษัททัวร์
+ Internet

ศึกษาโดยการ โทรสอบถาม, ติดต่อขอข้อมูล, e-mail, ค้นจาก Internet

4. ทำความรู้จักข้อมูลของ จ.ร้อยเอ็ด เพื่อนำใช้ในการวางแผนบริหาร
- ประวัติของ จ.ร้อยเอ็ด
- ประวัติความเป็นมา
- ข้อมูลทั่วไปของจังหวัด
- ทำความรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวในแต่ละอำเภอ ว่ามีอะไรบ้าง
+ อ.เมือง
+ อ.ศรีสมเด็จ
+ อ.จตุรพักตร์พิมาน
+ อ.ธวัชบุรี
+ อ.เมืองสรวง
+ อ.จังหาร
+ อ.ปทุมรัตน์
+ อ. สุวรรณภูมิ
+ อ.เกษตรวิสัย
+ อ.พนมไพร
+ อ.อาจสามารถ
+ อ.เสลภูมิ
+ อ.เชียงขวัญ
+ อ.โพนทอง
+ อ.โพธิ์ชัย
+ อ.เมยวดี
+ อ.หนองพอก
+ อ.โพนทราย

สรุปแยกแหล่งท่องเที่ยวเป็นประเภทต่างๆ

- วัด พิพิธภัณฑ์
- แหล่งธรรมชาติ ภูเขา น้ำตก
- งานประเพณี
- ของกิน ที่กิน
- ที่ซื้อของฝาก
- ข้อมูลที่พัก เบอร์โทร (โรงแรม-รีสอร์ท)
- เบอรโทรที่ควรรู้ (รพ., ททท, โรงแรม, สถานีตำรวจ ฯลฯ)

5. นำข้อมูลในข้อ 4 มาวางแผนจัดทัวร์ 2 วัน 1 คืน
- เริ่มตั้งแต่นักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงตอนเช้าวันแรก จนถึงตอนที่เดินทางกลับ
+ เช้า (พาไปที่ไหน 1 2 3)
+ เที่ยง (พาไปทานข้าวที่ไหน)
+ เย็น (พาไปที่ไหน 4 5 6 )

แล้วส่งรายงาน หรือ นำเสนอหน้าชั้น

6. การจัดรายการนำเที่ยวของบริษัททัวร์
- ทำอย่างไร
- ค้นหาข้อมูลจาก Internet หรือ สอบถามจาก ททท. บริษัททัวร์
- ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับบริษัทนำเที่ยวและรายการนำเที่ยว
- ปรัชญาและความเป็นมาเกี่ยวกับการจัดรายการนำเที่ยว
- ประเภทและความหมายของการจัดนำเที่ยว
- การวางแผนการจัดนำเที่ยว
- ศึกษารูปแบบการวางแผนการจัดรายการนำเที่ยวในธุรกิจท่องเที่ยว
- การวางแผนและการจัดนำเที่ยวแบบเหมาจ่าย การคำนวณราคารายการนำเที่ยว
- สำรวจเส้นทางจัดรายการนำเที่ยว ในเส้นทางที่กำหนด


7. งาน...มอบหมายให้เขียนแผนการจัดนำเที่ยวในตัวเมืองร้อยเอ็ด
ในแบบของมัคคุเทศก์ หรือบริษัททัวร์ที่ได้ศึกษามา

8. ความรู้เรื่องมัคคุเทศก์
- คืออะไร
- ต้องรู้อะไรบ้าง
- มีคุณสมบัติอย่างไร
- ทำงานอย่างไร
- รายได้ เงินเดือน โบนัส
- การเป็นมัคคุเทศก์ในร้อยเอ็ด


9. การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ คืออะไร ,ตัวอย่างฃ

10. การท่องเที่ยวแบบผจญภัย , การเดินป่า


11. จัดกลุ่ม เขียนโครงการวางแผนบริหารการท่องเที่ยวของแต่ละกลุ่มในจังหวัดร้อยเอ็ด
เลือกอำเภอที่สนใจ กลุ่มละ 1 อำเภอ

+ อ.เมือง
+ อ.ศรีสมเด็จ
+ อ.จตุรพักตร์พิมาน
+ อ.ธวัชบุรี
+ อ.เมืองสรวง
+ อ.จังหาร
+ อ.ปทุมรัตน์
+ อ. สุวรรณภูมิ
+ อ.เกษตรวิสัย
+ อ.พนมไพร
+ อ.อาจสามารถ
+ อ.เสลภูมิ
+ อ.เชียงขวัญ
+ อ.โพนทอง
+ อ.โพธิ์ชัย
+ อ.เมยวดี
+ อ.หนองพอก
+ อ.โพนทราย

----------------

แบบฟอร์มโครงการวางแผนบริหารการท่องเที่ยว

1.ชื่อโครงการ ต้องเป็นชื่อที่เหมาะสม ชัดเจน ดึงดูดความสนใจ
และเฉพาะเจาะจงว่าจะทำอะไร

2.หลักการและเหตุผล เป็นการแสดงถึงปัญหาความจำเป็น
ผู้เขียนโครงการต้องพยายามหาเหตุผลต่างๆเพื่อแสดงให้
ผู้พิจารณาโครงการเห็นความจำเป็น และความสำคัญของโครงการ เพื่อที่จะสนับสนุนต่อไป

3.วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
เป็นการแสดงถึงความต้องการที่จะกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งการเขียนวัตถุประสงค์ต้องเขียนให้
ตรงกับปัญหาว่าระบุไว้เพื่อแสดงให้เห็นถึงจุดมุ่งหมายที่จะแก้ปัญหานั้นๆและต้องกำหนดวัตถุประสงค์ในสิ่งที่เป็นไปได้
สามารถวัดได้

4.วิธีดำเนินการ
แสดงขั้นตอนภารกิจที่จะต้องทำให้การดำเนินงานตามโครงการและระยะเวลาในการปฏิบัติแต่ละขั้นตอน
เพื่อเป็นแนวทางในการพิจารณาความเป็นไปได้ของโครงการ

5.ระยะเวลาและสถานที่ดำเนินการ
เป็นการระบุเวลาที่เริ่มต้นและสิ้นสุดโครงการและสถานที่ที่จะทำโครงการ
เพื่อสะดวกในการพิจารณาและติดตามผลของโครงการ

6.งบประมาณ แสดงยอดรวมงบประมาณทั้งหมดที่ใช้ในการดำเนินโครงการแหล่งที่มาและแยกรายละเอียดค่าใช้จ่ายที่ชัดเจน
ว่าเป็นค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

7.ผู้รับผิดชอบโครงการ ต้องระบุชื่อผู้ที่ทำโครงการ

8.ผลที่คาดว่าจะได้รับ
เป็นการระบุประโยชน์ที่คิดว่าจะได้จากความสำเร็จเมื่อสิ้นสุดโครงการ
เป็นการระบุว่าใครจะได้
รับผลประโยชน์และผลกระทบหรือมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องอะไรทั้งเชิงคุณภาพและปริมาณและต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์

9.การประเมินผลโครงการ เป็นการระบุว่าหากได้มีการดำเนินโครงการแล้ว
จะมีการติดตามดูผลได้อย่างไร เมื่อใด

----------------

สรุป แผนการสอนจะได้เนื้อหา
แนวทางการสอนวิชาการบริหารการท่องเที่ยวสำหรับชั้ย มัธยมศึกษาตอนปลาย
ที่นักเรียนจะได้รู้จักแหล่งท่องเที่ยวใกล้ตัว สามารถสอบถามจากพ่อแม่
ญาติพี่น้อง เพื่อหาข้อมูลได้ง่าย
และกระตุ้นให้ไปยังสถานที่ท่องเที่ยวภายในจังหวัด เมื่อได้พบเห็นของจริง
จะกระตือรือร้นในการเรียนรู้ และมีเรื่องพูดคุยอย่างมากมาย

ในที่สุด จะได้คำตอบของคำถามที่ว่า

1. เรียนไปทำไม
2. เรียนไปเพื่ออะไร
3. เรียนไปแล้วได้อะไร
4. เรียนไปแล้วจะเป็นอย่างไร

สำราญ + ธนา กลุ่มจุดตะเกียง เสลภูมิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น